#10 Cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả tại nhà

Đau lưng là tình trạng phổ biến trong thai kỳ. Tình trạng này ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi, tâm lý và cuộc sống hằng ngày của mẹ bầu. Nếu không có cách khắc phục, thuyên giảm tình trạng, dần dần mẹ bầu ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, thấu hiểu được điều này, Mỹ Phẩm Bà Bầu giúp mẹ bầu bỏ túi một số cách trị đau lưng cho bà bầu trong bài viết này để mẹ bầu có thể cảm thấy dễ chịu hơn mà vẫn an toàn cho thai nhi. Cùng theo dõi các mẹ nhé.

Sự thay đổi của lưng khi mang thai

Bước vào thai kỳ, cơ thể mẹ bầu thay đổi chủ yếu do sự thay đổi hormone. Trong đó, có tình trạng đau lưng khá phổ biến.

Dưới tác dụng của hormone, dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng này giúp cho việc sinh nở qua đường âm đạo trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi dây chằng xương chậu quá lỏng thì có thể làm cho khớp xương đau nhức nhiều hơn, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đau lưng dưới hoặc giữa lưng. Từ đó, đi đứng trở nên vô cùng khó khăn.

Sự thay đổi của lưng khi mang thai
Sự thay đổi của lưng khi mang thai

Ngoài ra, trong giai đoạn cuối thai kỳ, trọng lượng của mẹ có xu hướng tăng lên. Thời điểm này, cột sống phải chịu áp lực lớn nên sẽ gây ra hiện tượng đau lưng dưới. Đồng thời, trọng lượng của thai nhi và tử cung ngày càng lớn cũng gây áp lực lên các mạch máu và dây thần kinh ở xương chậu và lưng gây đau nhức.

Bên cạnh đó, trọng tâm cơ thể của thai phụ thường di chuyển về phía trước. Lúc này, để giữ thăng bằng, đầu và vai của thai phụ phải di chuyển về phía sau. Điều này làm tăng độ cong phần lưng, tổ chức lưng rơi vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức nhiều hơn.

Bà bầu bị đau lưng nguyên nhân vì sao?

Tình trạng đau lưng hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải dù ít hay nhiều. Do vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng trong thai kỳ sẽ giúp các mẹ có cách trị đau lưng, thuyên giảm tình trạng hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gây nên tình trạng đau lưng ở các thai phụ:

Tăng cân nhiều

Khi mang thai, nhất là thời điểm đến 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu thường có trọng lượng lớn. Thông thường, phụ nữ mang thai tăng từ 11 đến 15kg. Lúc này, cột sống phải nâng đỡ trọng lượng lớn đó, không đủ khả năng nên gây nên tình trạng gây thắt ở lưng dưới.

Việc tăng cân còn do trọng lượng của thai nhi phát triển. Điều này gây áp lực lên các mạch máu và dây thần kinh ở xương chậu.

Căng cơ lưng

Căng cơ lưng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau lưng trong thai kỳ. Khi thai nhi càng lớn, tử cung của mẹ bầu càng trở nên nặng hơn. Bởi phần trọng lượng này tập trùng ở phía trước bụng, do đó đa số các bà bầu theo phản xạ tự nhiên có xu hướng uốn cong người về phía trước.

Lúc này, để cơ thể được thăng bằng, mẹ bầu buộc phải thay đổi tư thế bằng cách nghiêng mình ngược phía sau. Chính điều này khiến cho cơ lưng hoạt động nhiều và nặng hơn, dân đến hiện tượng căng cơ lưng. Từ đó, mẹ bầu phải chịu tình trạng nhức mỏi, co cứng, đau lưng kéo dài, nhất là 3 tháng cuối.

Yếu cơ bụng

Cơ bụng trong cơ thể có nhiệm vụ hỗ trợ cột sống và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của vùng lưng. Đối với phụ nữ mang thai, các cơ ở vùng bụng trở nên căng ra và bị suy giảm chức năng. Điều này đã gia tăng tình trạng đau lưng cho bà bầu, nhất là khi tập thể dục, vận động, di chuyển.

Hormone thay đổi

Song song với sự phát triển của thai nhi, bào thai cũng lớn dần. Để chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của em bé qua đường dẫn sinh, cơ thể người mẹ tiết ra một loại hormone gọi là relaxin. Hormone này giúp nới lỏng các dây chằng ở khớp xương chậu, các khớp vùng chậu trở nên linh hoạt hơn và sẵn sàng giãn rộng đến mức tối đa để em bé có thể chui lọt qua. Từ đó, giúp thai phụ sinh nở dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, khi các khớp xương quá lỏng lẻo sẽ gây nên tình trạng đau lưng mệt mỏi trong thai kỳ.

Stress

Các mẹ bầu thường lo lắng nhiều vấn đề, suy nghĩ linh tinh. Điều này không chỉ khiến cho các mẹ trở nên căng thẳng, ảnh hưởng tâm lý mà còn gây đau lưng mệt mỏi. Bởi căng thẳng thường xuyên có thể gây căng cơ ở lưng dẫn đến đau lưng hay co thắt lưng.

Mắc bệnh lý xương khớp

Nếu như mắc bệnh lý về cột sống như đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm,… cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn khiến mẹ bầu bị đau lưng. Trong đó, phổ biến nhất là đau thần kinh tọa.

Thai phụ bị đau thần kinh tọa thường có cảm giác đau lưng rồi lan dần xuống mông, đùi, bắp chân kèm theo cảm giác tê bì.

Động thai

Động thai là tình trạng dọa sảy thai, ảnh hưởng đến tính mạng của thai nhi. Tình trạng này xảy ra khi xuất hiện một vào bất cẩn nhỏ trong ăn uống, vận động, sinh hoạt mà mẹ bầu không hề ngờ đến.

Khi xuất hiện dấu hiệu động thai, mẹ bầu cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau nhức lưng. Và ngoài đau nhức lưng, còn xuất hiện kèm theo các triệu chứng đau tức ở bụng dưới, âm đạo chảy một ít máu đỏ hoặc đen, lẫn dịch nhầy màu hồng nhạt thì các mẹ nên đến bác sĩ ngay nhé.

Dấu hiệu bà bầu bị đau lưng

Đau lưng phổ biến ở mẹ bầu, tuy nhiên các mẹ sẽ có mức độ đau khác nhau tùy vào thể trạng và cân nặng. Nhìn chung, biểu hiện thường thấy nhất là:

– Cơn đau lưng ban đầu nhẹ ở 3 tháng đầu và tăng dần trong thai kỳ, nặng nhất là vào thời điểm 3 tháng cuối

– Đau nặng hơn vào buổi tối

– Cảm thấy các đốt sống ngang thắt lưng, đặc biệt là lưng dưới xuất hiện nhiều cơn đau nhức hoặc bị mỏi nhiều.

– Đau khớp nối giữa xương cùng và xương chậu trong suốt thời gian mang thai

– Đau lưng đi kèm với ốm nghén, ợ chua, nhức đầu

Dấu hiệu bà bầu bị đau lưng
Dấu hiệu bà bầu bị đau lưng

Cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả

Để thuyên giảm đau lưng, mẹ bầu nên áp dụng một số cách trị đau lưng sau đây:

Bổ sung thực phẩm giàu canxi và magie

Canxi và magie giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Đồng thời, nếu bổ sung canxi và magie đủ cho cơ thể khi mang thai giúp giảm được tình trạng đau nhức lưng đáng kể ở mẹ bầu.

Thực phẩm giàu canxi và magie: sữa, rau màu xanh đậm, các loại đậu,…

Duy trì tư thế đúng

Tư thế đúng trong sinh hoạt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm bớt áp lực cho lưng. Điều này cũng tránh làm tổn thương lưng nhiều hơn.

– Mẹ bầu để giảm đau lưng nên nằm nghiêng cùng với một chiếc gối ở giữa 2 đầu gối. Và khi bụng lớn dần hơn, các mẹ hãy nằm nghiêng về bên trái.

– Khi ngồi làm việc hay xem ti vi, coi điện thoại, các mẹ nên giữ thẳng lưng, ngửa vai, để chân lên bục nhỏ. Đồng thời, các mẹ có thể cuộn thêm 1 chiếc khăn để đặt sau lưng.

– Tư thế giảm đau lưng cho bà bầu khi đứng là kéo hông về phía trước, vai về phía sau

– Khi mẹ muốn xoay người hãy xoay cả bàn chân nhé.

– Khi muốn lấy vật gì đó ở vị trí thấp hãy uốn cong đầu gối, hạ dần trọng tâm của cơ thể giống như tư thế ngồi xổm và giữ thẳng lưng.

Bên cạnh việc tập và duy trì tư thế đúng, bà bầu cũng tránh những động tác có thể gây hại, có thể làm ảnh hưởng đến cột sống và lưng. Cụ thể như: mang, vác, nâng vật nặng, cúi gập người, nằm ngửa, thay đổi tư thế đột ngột. Đặc biệt là mẹ bầu không nên vặn lưng nhé.

Chọn trang phục phù hợp

Đối với mẹ bầu, trang phục thường người nên lựa chọn sao cho thoải mái để dễ di chuyển và thuận tiện trong vận động.

Các mẹ nên chọn chất liệu vải có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt, rộng và thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Các mẹ tránh chọn những bộ đồ bó sát vì sẽ giảm giảm lưu thông máu, gây mệt mỏi và khó chịu hơn.

Ngoài ra, mẹ không nên đi giày cao gót chỉ nên đi giày bệt và có khả năng nâng đỡ vòm chân để trọng lượng cơ thể được phân bố đều. Còn giày cao gót sẽ làm ảnh hưởng đến tư thế đứng của bàn chân, toàn bộ trọng lượng của cơ thể đổ dồn vào phần ngón chân và tác động xấu tới dây thần kinh hai bên hông.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ

Mẹ bầu có thể kết hợp sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để giúp nâng đỡ cơ thể, cải thiện tư thế, tăng lưu thông máu.

Một số dụng cụ giảm đau lưng cho bà bầu như: Gối chữ U, gối số 9, gối chữ Z, gối chữ Y, gối nơ,… Những loại gối này giúp cho mẹ bầu dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, việc đeo đai đỡ bụng cũng là cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả ở những tháng cuối thai kỳ.

Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh là cách giảm đau lưng cho mẹ bầu tại nhà khá đơn giản. Phương pháp này giúp giãn cơ, giảm đau tại chỗ hiệu quả.

Để thực hiện, chỉ cần chườm khăn lạnh, chai nước đá hoặc túi chườm nóng vào vị trí đau tại lưng trong 15 phút. Mẹ bầu chú ý không được để khăn hay túi chườm tiếp xúc với bụng.

Chườm lạnh được áp dụng với các cơn đau cấp tính và không nên chườm trong thời gian dài hay liên tục vì có thể làm mẹ bầu nhiễm lạnh. Đối với chườm nóng, thì cần chú ý vì có thể làm bỏng da nên thử nhiệt độ trước khi chườm.

Xoa bóp

Massage là một trong những phương pháp giảm đau lưng hiệu quả dành cho mẹ bầu. Để thực hiện phương pháp này, mẹ bầu nhờ người thân hay đến các cơ sở uy tín để thực hiện xoa bóp lưng. Các động tác massage lưng sẽ kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ vùng lưng, giảm đau tạm thời.

Cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả
Cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả

Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng

Mẹ bầu không nên thức khuya, cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, đi ngủ trước 23 giờ và dành khoảng 30 phút ngủ trưa để có một thai kỳ khỏe mạnh cũng như hạn chế mệt mỏi và nguy cơ đau lưng.

Để giảm stress, các mẹ không nên suy nghĩ nhiều mà luôn giữ trạng thái thoải mái, kiểm soát căng thẳng, tâm trạng trong thai kỳ bằng cách: nghe nhạc, đọc sách, chia sẻ với gia đình, bạn bè.

Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu

Ngoài các cách trị đau lưng cho bà bầu, các mẹ cũng nên thường xuyên luyện tập các bài tập giảm đau lưng phù hợp với mình để cảm thấy thoải mái, khỏe và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, để lựa chọn được bài tập phù hợp và tập đúng kỹ thuật hãy nhờ tới sự trợ giúp của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Điều này giúp tăng hiệu quả và giảm được các rủi ro có thể xảy ra.

Bài tập thư giãn cơ lưng

Bài tập này giúp giãn cơ giảm căng cứng cho cơ vùng lưng. Từ đó giúp giảm bớt đau nhức lưng cho mẹ bầu khi mang thai.

Cách thực hiện:

– Nằm ngửa trên sàn, ép lưng xuống.

– Co chân đặt lên ghế hoặc bóng tập để tạo thành góc 90 độ. Giữ tư thế trong 60 giây.

– Lặp lại động tác 3 lần.

Bài tập xương chậu

Bài tập xương chậu giúp căng cơ vùng lưng dưới, tăng cường sức mạnh cho vùng xương chậu. Đây cũng là cách giảm đau lưng hiệu quả cho bà bầu trong ba tháng đầu thai kỳ.

Cách thực hiện:

– Đứng thẳng người, dựa lưng vào tường. Hai chân dang rộng bằng vai.

– Ấn nhẹ lưng vào tường, từ từ chùn gối xuống sao cho bàn chân và cẳng chân tạo góc 45 độ. Giữ tư thế này trong 7 giây. Sau đó trở về tư thế ban đầu.

– Lặp lại động tác 7 lần

Bài tập duỗi thẳng vùng lưng dưới

Bài tập này giúp tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai của cơ lưng trong thai kỳ. Đồng thời, cũng giảm được cảm giác đau và giúp các mẹ cảm thấy dễ chịu hơn ở vùng lưng.

Cách thực hiện:

– Quỳ gối và chống tay như tư thế bò. Sử dụng thảm tập và dụng cụ hỗ trợ bảo vệ khuỷu chân và tay để không bị đau

– Giữ khuỷu tay và lưng thẳng

– Duỗi tay trái thẳng ra phía trước

– Duỗi chân phải thẳng về phía sau

– Co cơ bụng lại

– Giữ tư thế này 1-5 giây

– Lặp lại động tác 10-20 lần ở cả hai bên

Bài tập yoga với tư thế em bé

Thực hiện tư thế nào giúp tác động sâu tới cơ lưng. Từ đó, các mẹ sẽ giảm được đau và tăng cường sự dẻo dai cho vùng cơ xương ở khớp lưng.

Cách thực hiện:

– Quỳ xuống sàn, ngồi lên gót chân

– Duỗi thẳng hai tay rồi từ từ cúi người về phía trước cho tới khi tay chạm sàn. Hãy đảm bảo lưng của các mẹ lúc này được giữ thẳng. Bụng nằm giữa hai chân. Giữ tư thế trong 30 giây.

– Lặp lại động tác 5 lần.

Bài tập yoga tư thế con mèo

Luyện tập tư thế con mèo thường xuyên sẽ giúp các mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Bởi động tác này giúp giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, giãn cơ vùng lưng.

Cách thực hiện:

– Chống hai bàn tay và hai đầu gối xuống sàn giống tư thế đang bò.

– Ngẩng cao đầu hạ bụng sao cho thắt lưng hơi võng

– Từ từ cúi đầu xuống và đẩy lưng lên trên.

– Lặp lại động tác 7 lần

Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu
Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu

Bài tập yoga tư thế cánh bướm

Tư thế này không chỉ giúp giảm bớt đau lưng cho bà bầu, mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian mang thai

Cách thực hiện:

– Ngồi thẳng trên sàn, khoanh chân, lòng bàn chân chạm vào nhau.

– Ép hai đầu gối xuống sàn tới mức thấp nhất có thể. Giữ trong 5 giây rồi trở về tư thế ban đầu

– Lặp lại động tác 10 lần.

Bà bầu bị đau lưng khi nào nên gặp bác sĩ

Đau lưng là tình trạng phổ biến ở thai kỳ nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho mẹ và bé, do đó các mẹ không nên chủ quan. Nếu như cảm thấy tình trạng đau nặng, kéo dài không thuyên giảm, hay một số trường hợp có xuất hiện triệu chứng kèm theo thì nên đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhất. Bởi trong một số trường hợp, đau lưng nghiêm trọng có thể liên quan đến các vấn đề như loãng xương, viêm xương khớp đốt sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng. Thậm chí có trường hợp là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non.

– Đau lưng nhiều ở trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3 vì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ sớm.

– Đau lưng kèm bị nóng sốt, chảy máu âm đạo hoặc bỏng rát khi đi tiểu.

– Mất cảm giác ở một hoặc cả hai chân, mông hoặc bộ phận sinh dục

– Bị đau ở một hoặc nhiều bên, nhất là vị trí dưới xương sườn

Nếu mẹ bầu xuất hiện những triệu chứng kể trên, đừng chần chờ mà nên đến gặp bác sĩ khám, kiểm tra để được điều trị sớm nhất, tránh nguy hiểm cho mẹ và bé.

Trị đau lưng cho bà bầu cần lưu ý những gì?

Để an toàn trong thai kỳ, khi trị đau lưng cho bà bầu cần chú ý một số điều sau:

– Mẹ bầu không nên tự ý uống thuốc, dùng thuốc dán giảm đau. Theo các bác sĩ, mẹ bầu có thể dùng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, efferagan hoặc các loại cao dán (salonpas) nhưng phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

– Khi đau lưng, mẹ bầu không nên đấm, tác động lực mạnh vì ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi

– Luyện tập phải điều độ, tần suất phù hợp, duy trì thói quen thường xuyên

– Tham vấn ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ trước khi chọn phương pháp điều trị đau lưng

– Lựa chọn những phương pháp phù hợp với bản thân. Riêng đối với các bài tập và tư thế yoga hãy bắt đầu bằng những động tác đơn giản, không nên tự ép bản thân nếu chưa tập được. Nếu không thể thực hiện đúng tư thế hay lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi, các mẹ nên đến các trung tâm luyện tập dành cho bà bầu, có sự hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp.

– Cân đối thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái. Để giảm bớt căng thẳng hãy nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè, người thân,…

– Nếu đã áp dụng các phương pháp mà triệu chứng đau không thuyên giảm hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy tới gặp bác sĩ ngay.

– Khi đi, đứng, thay đổi tư thế các mẹ nên từ từ, chậm rãi và thực hiện đúng tư thế

Qua những thông tin trong bài viết, hy vọng các mẹ nắm được các cách trị đau lưng cho bà bầu an toàn, hiệu quả. Chúc các mẹ áp dụng phù hợp để có được một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, thoải mái nhất.

Trong trường hợp cần tư vấn các vấn đề về da cũng như các sản phẩm chăm sóc và nuôi dưỡng làn da trong thời gian mang thai, hãy liên hệ Mỹ Phẩm Bà Bầu qua hotline 0906.95.26.28 – 0906.943.438 nhé!

Giới thiệu bác sĩ Huyền

Là bác sĩ Da liễu giỏi giang, cá tính, vững chuyên môn. Nhiều kinh nghiệm lâm sàng và đặc biệt là mát tay khi làm thủ thuật. Bác khám rất kỹ, hỏi thăm cặn kẽ, dặn dò sau thủ thuật chu đáo. Chưa hết đâu, Bác còn thông minh, nhiệt tình và cực kỳ lịch thiệp với Khách hàng.

Đặt lịch trị mụn/chăm sóc da và nhận ưu đãi ngay hôm nay!

Đặt lịch bác sĩ
[yarpp]

This will close in 0 seconds